Nền tảng dữ liệu (Data Platform) là gì?

Image_6385b0c1d646ef0001551db7
  • The Pandioner

  • 29/11/2022

Nền tảng dữ liệu là một giải pháp hoàn chỉnh để nhập, xử lý, phân tích và trình bày dữ liệu được tạo bởi các hệ thống, quy trình và cơ sở hạ tầng của tổ chức kỹ thuật số hiện đại. Mặc dù có nhiều giải pháp điểm và ứng dụng được xây dựng có mục đích quản lý một hoặc nhiều khía cạnh của câu đố dữ liệu một cách hiệu quả, nhưng một nền tảng dữ liệu thực sự cung cấp khả năng quản lý dữ liệu từ đầu đến cuối.

Một nền tảng dữ liệu không chỉ là một nền tảng kinh doanh thông minh. Mặc dù nền tảng thứ hai kết hợp dữ liệu có liên quan để cải thiện việc ra quyết định của doanh nghiệp, nền tảng dữ liệu thực sự quản lý nhiều loại và cấu trúc dữ liệu hơn trong toàn doanh nghiệp, không chỉ bao gồm dữ liệu được sử dụng để đảm bảo an ninh, quyền riêng tư và tuân thủ mà còn cả dữ liệu hoạt động kỹ thuật và CNTT — tất cả dữ liệu mà doanh nghiệp của bạn nhập hoặc tạo.

Các doanh nghiệp ngày nay có thể xây dựng cơ sở hạ tầng từ hàng nghìn ứng dụng và dịch vụ để đáp ứng các nhu cầu cụ thể, nhưng các giải pháp riêng lẻ thường không thể tích hợp với nhau một cách hiệu quả. Kết quả là các silo — tập dữ liệu không thể chia sẻ với các nhóm khác và cho các mục đích khác trong các tổ chức lớn hơn. Điều đó làm nản lòng sức mạnh của phân tích dữ liệu để xác định các thách thức và cơ hội.

Một trong nhiều lợi ích của việc sử dụng nền tảng dữ liệu hiện đại là tập trung hóa — một nền tảng duy nhất có thể được sử dụng trên toàn bộ tổ chức, ngăn chặn các silo và cung cấp thông tin chi tiết có thể hành động dựa trên chế độ xem tổng thể về dữ liệu của tổ chức. Nhưng để làm như vậy một cách hiệu quả, người ta phải có khả năng lấy dữ liệu từ hầu hết mọi nguồn mà không gây thêm phức tạp. Nói một cách đơn giản, một nền tảng dữ liệu sẽ cải thiện khả năng học hỏi và hành động của tổ chức bạn trên bất kỳ và tất cả dữ liệu của bạn.

Dưới đây, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về những yếu tố xác định nền tảng dữ liệu và những phẩm chất bạn nên tìm kiếm khi chọn một nền tảng cho tổ chức của mình.

Tổng quan về nền tảng dữ liệu

Có sự khác biệt giữa Nền tảng dữ liệu và Nền tảng dữ liệu lớn không?

Những lợi thế của một nền tảng dữ liệu doanh nghiệp là gì?

Kiến trúc dữ liệu là gì?

Chiến lược dữ liệu là gì?

Khởi đầu

Làm thế nào để bạn chọn một nền tảng dữ liệu?

Tương lai của nền tảng dữ liệu là gì?

Điểm mấu chốt

Tập trung vào nhu cầu của bạn, không phải việc đánh nhãn

Với rất nhiều tùy chọn có sẵn, việc chọn một nền tảng dữ liệu có vẻ như là một triển vọng quá lớn. Bỏ qua sự lựa chọn khổng lồ và các nhãn khác nhau cho các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp, đồng thời tiếp cận tìm kiếm bằng cách bắt đầu với nhu cầu của bạn:

Biết mục tiêu của bạn: Biết những gì bạn muốn đạt được là rất quan trọng khi chọn một ứng dụng dữ liệu lớn. Bạn không thể giải quyết nhu cầu của mình một cách hiệu quả nếu bạn không biết mình hy vọng đạt được điều gì.
Bắt đầu từ quy mô nhỏ: Tập trung vào một dự án quy mô nhỏ để bắt đầu — chứng minh tính hiệu quả của việc làm việc với nền tảng quản lý dữ liệu là cách tốt nhất để khuyến khích áp dụng rộng rãi hơn trong tổ chức của bạn.
Nghĩ lớn: Dữ liệu có sức mạnh phi thường và có thể hữu ích cho mọi bộ phận của doanh nghiệp. Đảm bảo rằng nền tảng bạn chọn có thể được sử dụng ở bất cứ nơi nào dữ liệu có thể hữu ích — trong toàn bộ tổ chức của bạn.
Xây dựng văn hóa dữ liệu: Làm cho tổ chức của bạn có thể truy cập phân tích dữ liệu là một nửa của phương trình — bạn phải tạo ra một nền văn hóa dẫn đầu với những hiểu biết sâu sắc từ dữ liệu. Có các nhóm dữ liệu và phân tích cộng tác trong toàn doanh nghiệp để giúp trao quyền cho người dùng tìm kiếm thông tin chi tiết của riêng họ.