Những kỹ năng thiết yếu mà tất cả các Frontend Developer nên có

Image_637af230d646ef0001551ac8
  • The Pandioner

  • 21/11/2022

Là Frontend Developer, công việc của bạn là đảm bảo rằng giao diện người dùng của chương trình hoạt động ổn định.


Đó là một công việc khó khăn vì bạn phải đảm bảo rằng mọi thành phần đều hoạt động theo đúng nghĩa của nó để người dùng có trải nghiệm tốt.

Phát triển frontend đang có nhu cầu cao. Frontend developer quản lý UI/UX của phần mềm và điều này rất quan trọng vì người dùng tương tác trực tiếp với giao diện của ứng dụng.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ nói về một số kỹ năng cần có mà Frontend Developer mới bắt đầu có thể trau dồi. Học các kỹ năng sau sẽ giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp.

Tìm hiểu JavaScript (ES6)


Ngôn ngữ lập trình JavaScript đã phát triển từ ES1 đến ES6 trong 25 năm qua và nó đã bao gồm một số tính năng mới với mỗi bản phát hành.

Vào năm 2015, ES6 đã được xuất bản dưới dạng phiên bản JavaScript được tiêu chuẩn hóa mới. ECMAScript 2015 là tên gọi khác của nó. Và ES6 có nhiều tính năng mới có thể giúp bạn code tốt hơn.

Với Object-Oriented Classes, Arrow Functions, String Literals, v.v., nó là nền tảng cho các thư viện hiện đại như React và Vue.

Các tính năng hữu ích của ES6


Destructuring assignment:

Bạn có thể đọc các giá trị từ một mảng hoặc các thuộc tính từ một đối tượng vào các biến riêng lẻ bằng cách sử dụng destructuring assignment.

Ví dụ về cách hoạt động của destructuring assignment trong ES6:

Destructuring an array
Destructuring an object


Arrow function expressions:

Các biểu thức Arrow function là một cú pháp mới để tạo các biểu thức hàm thông thường. Chúng ta có thể bỏ qua hàm này và quay lại với mã một dòng bằng cách sử dụng các biểu thức hàm mũi tên.

Ví dụ về các biểu thức hàm mũi tên trong ES6:

Arrow Function

Default parameters:

Giá trị mặc định cho function arguments trong JavaScript là undefined. Vì vậy, đôi khi sẽ thực tế hơn khi sử dụng một giá trị khác thay thế. Chúng ta có thể làm điều này bằng cách sử dụng các default function parameters.

Ví dụ về cách các default parameters hoạt động trong ES6:

Without ES6
With ES6

Tham khảo ES6:

  1. JavaScript ES6, ES7, ES8: Learn to Code on the Bleeding Edge (Full Course)
  2. ES6 Javascript Tutorial For Beginners | ES6 Crash Course
  3. Modern JavaScript – Learn Imports, Exports, Let, Const, and Promises in ES6+

Hiệu suất và chất lượng Web


Điều quan trọng là trang web của bạn chạy trơn tru và không có lỗi. Thời gian tải trang web của bạn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố liên quan đến hiệu suất web.

Có các bước bạn có thể thực hiện để tăng hiệu suất trang web của mình nếu bạn gặp sự cố với trang web mất quá nhiều thời gian để tải.

Cách cải thiện hiệu suất web:

  1. Sử dụng hình ảnh được tối ưu và nhỏ hơn. TinyPNG là một lựa chọn tốt để nén hình ảnh mà không làm giảm nhiều chất lượng.
  2. Loại bỏ CSS và JavaScript không mong muốn, vì nó làm cho code của bạn trở nên cồng kềnh.
  3. Tìm một nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ tốt. Một số hosting tốt như là Linode, Digital Ocean hoặc SiteGround.
  4. WordPress Tip: Xóa các plugin không mong muốn. Tôi khuyên bạn không nên sử dụng hơn 10 plugin, trừ khi bắt buộc.

Sẽ không là vấn đề nếu bạn tạo trang web tuyệt tốt từ ​​​​trước đến nay. Nếu nó không hoạt động hiệu quả và cung cấp nội dung nhanh chóng cho người dùng của bạn, thì điều đó cũng không thành vấn đề.

Người dùng không muốn đợi quá 3 giây để tải trang web – cũng không phải là mất nhiều thời gian. Vì vậy, nếu trang web của bạn mất nhiều thời gian hơn thế, tỷ lệ quay lại trang web của bạn sẽ giảm.

Chrome DevTools

Công cụ dành cho nhà phát triển Chrome được tích hợp trong trình duyệt Google Chrome và các nhà phát triển có kinh nghiệm luôn sử dụng chúng tích hợp, gỡ lỗi và phân tích các trang web.

Google Chrome DevTools bao gồm:

  1. Bảng điều khiển tương tác với JavaScript trên web dưới dạng shell hoặc thu thập logs và dữ liệu diagnostic.
  2. Một device toolbar giúp bạn tạo các trang web responsive.
  3. Các phần tử được sử dụng để quản lý CSS và Document Object Model (DOM).
  4. Thông tin chi tiết về hiệu suất web.
  5. Chức năng bảo mật và network.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về Chrome DevTools tại đây .

Chrome DevTools là những công cụ rất hữu ích khi bạn hiểu cách sử dụng chúng. Bạn có thể sử dụng Chrome DevTools - Crash Course của freeCodeCamp để tìm hiểu thêm về chúng.

Version Control with Git

Git hay Global Information Tracker, là một hệ thống open source distributed version control. Đó là phần mềm theo dõi các thay đổi trong một tập hợp tệp và các nhà phát triển thường sử dụng phần mềm này để phối hợp khi họ cùng nhau làm việc trên mã nguồn trong quá trình phát triển phần mềm.

Sau tất cả công việc code của bạn, điều cuối cùng bạn muốn làm là bắt đầu công việc của mình lại từ đầu nếu có điều gì đó không diễn ra theo đúng kế hoạch. Trong tình huống này, Git sẽ giúp bạn quay lại phiên bản trước của phần mềm mà không làm mất bất kỳ đoạn code nào.

Biết những kiến ​​thức cơ bản về Git là một kỹ năng mà bạn (cũng như nhà tuyển dụng và khách hàng của bạn) sẽ đánh giá cao.

Cách học Git

  1. Git and GitHub for Beginners - Crash Course
  2. Git for Professionals Tutorial - Tools & Concepts for Mastering Version Control with Git

Responsive Design

Người dùng truy cập internet trên mọi thứ, từ điện thoại thông minh và máy tính bảng đến máy tính xách tay và máy tính để bàn – và tất cả những thiết bị này đều có kích thước màn hình khác nhau. Vì vậy, thiết kế Responsive (giúp bạn thiết kế các ứng dụng hoạt động trên mọi kích thước màn hình) phải là ưu tiên hàng đầu trong bất kỳ ứng dụng hoặc trang web nào bạn phát triển.

💡 Sự thật thú vị: lưu lượng truy cập trên thiết bị di động > lưu lượng truy cập trên máy tính để bàn.

Cách thức hoạt động của thiết kế Responsive

Một trang web có các tính năng, nội dung và phương tiện thân thiện với thiết bị di động được gọi là trang web responsive. Các trang web responsive điều chỉnh theo thiết bị mà người dùng truy cập đang sử dụng, bao gồm điện thoại thông minh, máy tính bảng và PC.

Thực tiễn tốt nhất cho thiết kế Responsive

1. Bạn nên sử dụng đồ họa véc tơ có thể mở rộng (SVG).

2. Đừng quên navbar menu. Đảm bảo tạo menu hamburger cho các thiết bị màn hình nhỏ.

3. Kiểm tra trang web responsive của bạn trên nhiều thiết bị và trình duyệt như thường lệ. Bạn có thể sử dụng Kiểm tra màn hìnhKiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của Google để kiểm tra trang web của mình.

Một điều cần lưu ý về thiết kế responsive là tính năng tích hợp sẵn của các khung CSS như Tailwind và Bootstrap. Điều này có nghĩa là các khung này giúp bạn làm cho các trang web responsive nhanh hơn cho mọi kích thước thiết bị mà ít phải làm việc hơn.

Một trang web không responsive với thiết kế là vô giá trị ngày nay. Phần lớn mọi người có thể sẽ truy cập ứng dụng hoặc trang web của bạn trên thiết bị di động.

Làm thế nào để tìm hiểu responsive cho một trang web

  1. Introduction To Responsive Web Design - HTML & CSS Tutorial
  2. Bootstrap CSS Framework - Full Course for Beginners
  3. UI / UX Design Tutorial – Wireframe, Mockup & Design in Figma

Học cách làm việc với các Framework

Các frameworks CSS và JavaScript là các tập hợp tệp đảm nhận rất nhiều công việc cho bạn bằng cách cung cấp các tính năng tiêu chuẩn. Thay vì bắt đầu với một trang văn bản trống, bạn có thể bắt đầu với một tệp code đã có rất nhiều JavaScript trong đó.

Các frameworks JavaScript và CSS đang thay đổi cách các nhà phát triển viết code. Một số frameworks được xây dựng để giúp bạn tạo các giao diện người dùng phức tạp, trong khi những frameworks khác phát triển mạnh trong việc hiển thị nội dung trang web của bạn.

Chọn framework phù hợp cũng quan trọng như học nó. Các framework phổ biến không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt và bạn nên chọn một framework theo yêu cầu cụ thể của mình.

Điều đó đang được nói, có một số nhu cầu rất cao thực sự đáng để học hỏi.

Một số frameworks Javascript:

  1. React — là khung JavaScript giao diện người dùng mã nguồn mở và miễn phí để tạo giao diện người dùng dựa trên thành phần UI. Meta duy trì nó.
  2. Vue — Vue.js là một khung JavaScript giao diện người dùng mã nguồn mở để tạo các ứng dụng một trang và giao diện người dùng. Evan đã tạo ra nó.
  3. Svelte — Rich Harris đã thiết kế Svelte, một trình biên dịch giao diện người dùng mã nguồn mở và miễn phí hiện đang được duy trì bởi Vercel.

Một số frameworks CSS:

  1. Bootstrap — Bootstrap là một framework mã nguồn mở dành cho các thành phần giao diện bao gồm các mẫu dựa trên CSS và JavaScript.
  2. Tailwind CSS — Tailwind CSS là framework CSS ưu tiên tiện ích bao gồm các lớp để tạo thiết kế giao diện người dùng tùy chỉnh.
  3. Bulma — Bulma là một framework CSS mã nguồn mở. Nó có rất nhiều khả năng tích hợp sẵn giúp bạn hoàn thành công việc nhanh hơn và tốn ít CSS hơn.


That's a Wrap!

https://www.freecodecamp.org/news/top-skills-for-new-frontend-developers/