Phát triển Backend không khó

Image_637b2a0dd646ef0001551bf7
  • The Pandioner

  • 21/11/2022

Hey👋 mọi người, hôm nay chúng ta sẽ nói về backend development. Tôi đã thấy nhiều người sợ phát triển backend và nghĩ rằng nó thực sự khó và nằm ngoài khả năng của họ. Mặc dù hầu hết những người này thậm chí chưa từng thử và chỉ cho rằng backend rất khó. Nghĩ rằng backend: khó khăn, nhàm chán và rất toán học. Chà, hôm nay chúng ta sẽ phá vỡ quan điểm này. Thông qua một ví dụ, tôi sẽ cho các bạn thấy, phần backend không đáng sợ như người ta vẫn tưởng.

Tôi sẽ tạo web server bằng cách sử dụng "express". Nhưng trước khi chúng ta làm điều đó, tôi muốn làm rõ một vài điều,

  • Nếu bạn là backend developer intermediate hoặc đã có kinh nghiệm, thì điều này không dành cho bạn.
  • Tôi không nói rằng phát triển backend là dễ dàng. Mục tiêu của bài viết này là làm cho việc phát triển phần backend trở nên ít đáng sợ hơn đối với những người đang nghĩ đến việc bắt đầu học backend và phá bỏ một vài lầm tưởng.
  • Và khi tôi nói "web server", tôi không nói về máy chủ phần cứng vật lý. Tôi đang nói về phần mềm của máy chủ web.

Như đã nói, chúng ta hãy bắt đầu xây dựng server của mình! Nhưng trước tiên, bạn nên biết web server (HTTP server) là gì.

What is a web server?


Theo định nghĩa, web server là một chương trình lưu trữ, xử lý và phân phối các trang web cho người dùng cuối (phía máy khách). Hãy thảo luận ngắn gọn về hoạt động của web server vì chúng ta sẽ cần đến nó trong bài viết này. Khi một trình duyệt (một trang web) cần một tệp được lưu trữ trên web server, trình duyệt sẽ yêu cầu tệp đó qua HTTP (giao thức mà trình duyệt của bạn sử dụng để xem các trang web). Khi yêu cầu đến đúng web server, server sẽ chấp nhận yêu cầu, tìm tài liệu được yêu cầu và gửi lại cho trình duyệt thông qua HTTP. (Nếu tệp không tồn tại trong server, nó sẽ trả về phản hồi 404.) Trình duyệt tạo yêu cầu GET thông qua HTTP và server xử lý yêu cầu GET đó và gửi phản hồi tương ứng. Xem hình ảnh (credit: mdn docs) bên dưới để hiểu rõ hơn.

Vì vậy, bây giờ bạn đã có một ý chính về server là gì và nó hoạt động như thế nào. Bây giờ hãy bắt đầu hướng dẫn của chúng tôi.

Step 1️⃣: Install Node.js


Trước tiên, chúng ta cần cài đặt node.js trong hệ thống của mình (nếu bạn chưa cài đặt). Node.js là một open-source, cross-platform, back-end JavaScript thực thi mã JavaScript bên ngoài trình duyệt web. Truy cập liên kết này để cài đặt phiên bản LTS của node.js.

Step 2️⃣: Create a project folder

Tạo một thư mục dự án cho hướng dẫn này. Tôi đang đặt tên cho nó là "building server" và tạo tệp server.js trong đó.

Step 3️⃣: Initialize NPM:

Node js đi kèm với trình quản lý gói được gọi là npm (node package manager). Tôi sẽ sử dụng npm để cài đặt express mà tôi sẽ sử dụng thêm trong hướng dẫn của mình. Mở terminal bên trong thư mục dự án của bạn và khởi tạo npm:

  • Sau đó, nó sẽ hỏi bạn một số câu hỏi như tên gói, phiên bản, mô tả, từ khóa và những thứ khác. Bạn có thể để mặc định tất cả bằng cách nhấn enter sau mỗi bước. Bạn có thể đưa ra một mô tả và tên của tác giả nếu bạn muốn.
  • Cuối cùng, nó sẽ hỏi bạn "Is this OK?" nhấn "y" và sau đó nhập.
  • Thao tác này sẽ tạo tệp pack.json trong thư mục dự án của bạn. Tệp JSON này sẽ theo dõi tất cả các gói mà bạn sẽ cài đặt trong dự án này.

Step 4️⃣: Install Express

Express là một framework web Node.js giúp tạo các ứng dụng web dễ dàng hơn. Để cài đặt express, hãy mở terminal bên trong thư mục dự án của bạn và gõ:


Sẽ mất vài phút để cài đặt express sau đó chúng ta sẽ chuyển sang bước tiếp theo.

Step 5️⃣: Creating our first server


Bây giờ là lúc quan trọng. Mở tệp server.js trong code editor. Trước tiên hãy xem code hoàn chỉnh sau đó là giải thích:

  • Trong dòng đầu tiên của code, tôi yêu cầu mô-đun express trong chương trình của mình. Tôi làm điều này bất cứ khi nào sử dụng package.
  • Như đã đề cập ở đầu bài viết khi mở một trang web, trình duyệt của sẽ gửi yêu cầu GET tới server của trang web và sau đó server sẽ gửi phản hồi lại và phản hồi đó được hiển thị trong trình duyệt của tôi.
  • Trong dòng số 4 của code, tôi đang phản hồi yêu cầu GET của trình duyệt. Sử dụng response.send để gửi lại phản hồi mà tôi muốn.
  • Bên trong app.get() tham số đầu tiên ta truyền vào là địa chỉ tuyến đường. Đây là địa chỉ nơi yêu cầu GET được thực hiện và nơi phản hồi sẽ được tải. Tham số thứ hai là hàm gọi lại với hai tham số: request và response.
  • Và cuối cùng, tôi cho biết server đang chạy ở đâu.

Step 6️⃣: Compile and run your code

Biên dịch và chạy server.js bằng node. Mở terminal và gõnode server.js

Bây giờ, khi bạn mở localhost:3000 trong trình duyệt của mình, bạn sẽ thấy phản hồi mà bạn đã chuyển vào server.js của mình.

Bạn vừa tải một trang bằng máy chủ🎉🎉🎉

Vậy là xong, chỉ trong bảy dòng code, bạn đã tạo máy chủ HTTP của riêng mình và gửi phản hồi cho yêu cầu GET do trình duyệt tạo.


Cái này rất cơ bản, chúng ta có thể làm được nhiều thứ nữa. Xem qua express documentation này để bạn có thể phát triển thêm.

Conclusion:

Bài báo không phải để biến bạn thành backend developer. Mục đích của bài viết là để tăng sự quan tâm của bạn đối với backend development và phá vỡ những lầm tưởng mà bạn có về nó. Đây thậm chí không phải là phần nổi của tảng băng chìm. Tuy nhiên, điều này không nên làm bạn sợ hãi, phát triển backend cũng giống như bất kỳ kỹ năng nào khác, bạn càng thực hành nhiều thì bạn sẽ càng giỏi hơn. Đối với một số bạn chưa biết javascript, điều này có thể phức tạp. Nhưng ngay sau khi bạn hiểu rõ những điều cơ bản đây sẽ là một cuộc dạo chơi dành cho bạn.

Tôi muốn nhấn mạnh một điều ở đây, đừng bỏ qua các nguyên tắc cơ bản. Trong hướng dẫn này, tôi đã sử dụng express-a framework của node. Nhưng nếu bạn dự định trở thành nhà phát triển backend, trước tiên hãy nghiên cứu những điều cơ bản - javascript và node.js.